เล่นโทรศัพท์ตอนฟ้าร้อง

เล่นโทรศัพท์ตอนฟ้าร้อง จะโดนฟ้าผ่าจริงหรือไม่? ไขข้อสงสัยกัน

สวัสดีครับ เคยได้ยินกันมาก่อนหรือไม่ว่า เล่นโทรศัพท์ตอนฟ้าร้อง จะโดนฟ้าผ่า แต่ไม่รู้ว่าที่ได้ยินมานั้น เป็นเรื่องจริงหรือเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น ทีมงาน Firstway เลยจะพามาไขข้อสงสัยให้รู้กันต่อจากนี้ อย่ารอช้า ไปติดตามกันได้เลย

ที่มาของความเชื่อ เล่นโทรศัพท์ตอนฟ้าร้อง จะโดนฟ้าผ่ามาจากไหน ?

ความเชื่อที่มาจากเรื่องข่าวเกี่ยวกับการตายที่เกิดจากฟ้าผ่าและการพบโทรศัพท์ที่เสียหายหรือไหม้ก็อาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเชื่อนี้ขึ้น บางครั้ง เรื่องราวเช่นนี้อาจถูกกรอบเกร็ดจากสื่อมวลชนหรือมีการแพร่กระจายข่าวเสียหายที่ไม่แน่ชัด ซึ่งอาจทำให้เกิดความหวาดกลัวและความเชื่อผิดพลาด

การเล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องไม่มีความเสี่ยงที่จะโดนฟ้าผ่าได้จริง นั่นเป็นเพียงความเชื่อที่ผู้คนมักจะมีกันเท่านั้น การเชื่อว่าการใช้โทรศัพท์มือถือในสถานการณ์เช่นนี้อาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่ามีหลักการทางกายภาพหรือวิทยาศาสตร์ที่สาธารณะรับรู้ นั่นหมายความว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่รองรับความเชื่อนี้ว่าเล่นโทรศัพท์มือถือในสภาวะฟ้าร้องจะเสี่ยงต่ออันตรายจากฟ้าผ่ามากขึ้น

เล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้อง จะโดนฟ้าผ่าจริงหรือไม่ ?

ข้อมูลที่ได้มาจากการทดลองนั้นเป็นข้อมูลที่สามารถใช้ในการพิสูจน์และสรุปได้ว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องไม่ได้ทำให้ฟ้าผ่าลงมา ผลการทดลองที่ไม่พบการฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นกับโทรศัพท์ทั้ง 3 เครื่อง (โดยเครื่องแรกปิดเครื่องไว้ เครื่องที่สองเปิดเครื่องและมีสายเข้า และเครื่องสุดท้ายมีสายเข้าและตั้งให้รับสายอัตโนมัติ) สรุปได้ว่าสัญญาณและตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะสร้างการฟ้าผ่า

การทดลองเชิงนี้เป็นการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ และจะมีความเชื่อมั่นที่มากยิ่งขึ้นเมื่อมีการทดลองที่มีกลไกและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่มั่นใจอย่างมากกว่านี้ ดังนั้น สามารถสรุปได้ว่าเรื่องเล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องแล้วโดนฟ้าผ่าเป็นเพียงความเชื่อที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุน

โทรศัพท์3เครื่อง

การยืนอยู่กลางแจ้งหรือใต้ที่สูงและปลายแหลม เช่น ต้นไม้หรือโครงสร้างที่แนบเคียง เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงโดนฟ้าผ่ามากขึ้น เนื่องจากมีโอกาสที่จะดึงคลื่นฟ้าผ่ามากกว่าสิ่งอื่นที่ต่ำและไม่แหลมคม ทำให้มีโอกาสโดนฟ้าผ่ามากขึ้นเมื่ออยู่ใกล้สิ่งเหล่านั้นในเวลาที่มีฟ้าร้องหรือฝนตก

เกี่ยวกับการโดนฟ้าผ่าในขณะที่มีโทรศัพท์อยู่ที่ตัว การกระแสไฟฟ้าที่ผ่านผ่านตัวเครื่องโทรศัพท์อาจทำให้เกิดการเกิดความเสียหายได้ เช่น การระเบิดแบตเตอรี่หรือการทำให้ระบบส่งสัญญาณขัดขวาง ซึ่งอาจทำให้โทรศัพท์มีรอยไหม้หรือเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับการทดลองหรือการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ยังไม่มีหลักฐานและการพิสูจน์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบของกระแสไฟฟ้าต่อโทรศัพท์ในเหตุการณ์ฟ้าผ่า

เล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องได้ไม่มีปัญหาอะไรใช่หรือไม่ ?

ถึงแม้ว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องจะไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงให้โดนฟ้าผ่ามากขึ้น แต่ก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่ดี เพราะการเล่นโทรศัพท์ใกล้บริเวณที่เกิดฟ้าผ่า อาจเหนี่ยวนำไฟฟ้าทำให้แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจรและระเบิดได้ ซึ่งถือว่าอันตรายและไม่ควรทำ แม้จะไม่มากเท่าการโดนฟ้าผ่าก็ตาม ควรหลบเข้ามาใช้ในร่มหรือภายในบ้านและอาคารจะเป็นที่ปลอดภัยกว่า

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในการเล่นโทรศัพท์มือถือตอนฟ้าร้องมีอยู่จริงแต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับฟ้าผ่าโดยตรง ในสภาวะฝนตกอาจมีความชื้นในอากาศที่สูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้โทรศัพท์มือถือเปียกชื้นหรือถูกน้ำฝนเข้าไป สภาพนี้อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์ได้ เช่น การเสียของโทรศัพท์หรือการทำให้ระบบเสียงหรือจอแสดงผลเสียหายได้ ดังนั้น การใช้โทรศัพท์มือถือในสภาวะฝนตกควรใช้ความระมัดระวังในการรักษาอุปกรณ์เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : nstda.or.th, accuweather.com

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ