วิธีดูแลสุขภาพ

วิธีดูแลสุขภาพ สร้างได้ไม่ยาก แค่ปรับการใช้ชีวิตประจำวันให้ถูกหลัก

วิธีดูแลสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยากเลย และเรา Firstway จะช่วยสนับสนุนให้คนไทยสร้างสุขภาพที่ดีได้อย่างง่ายดาย ด้วยเทคนิคการดูแลสุขภาพในหนึ่งวัน นี่คือเคล็ดลับเล็ก ๆ ที่จะช่วยให้การสร้างสุขภาพที่ดีไม่ว่าใครก็ทำได้ง่าย ๆ

รวมวิธีดูแลสุขภาพ ที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงเช้า

  • อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญ เลือกกินอาหารเช้าให้หลากหลายและเติมความสำคัญให้แก่สุขภาพ สามารถรับประทานอาหารทั้งประเภทได้ แต่ต้องใส่ใจในปริมาณแคลอรี่ที่บริโภค และควรรับประทานให้ครบถ้วนและสมดุลเพื่อเติมแร่ธาตุและสารอาหารที่ร่างกายต้องการ
  • ในยามสาย การดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ เช่นชาหรือกาแฟ สามารถกระตุ้นความกระปรี้กระเปร่าได้ดี แต่ควรให้ความสำคัญกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น หลีกเลี่ยงการใส่น้ำตาลทรายหรือคอฟฟี่เมตในปริมาณมาก และควรเลือกดื่มกาแฟดำเพื่อประโยชน์ที่ดีกว่า

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงกลางวัน

  • อาหารกลางวันควรรับประทานให้หลากหลาย ไม่ควรกินอาหารจากร้านเดิมๆ และเลือกเมนูเดิมๆ เพื่อประโยชน์สำหรับสุขภาพ ควรเลือกกินอาหารคลีนเพื่อลดการรับประทานไขมัน เลี่ยงการรับประทานอาหารที่ผัดหรือทอด เพราะอาจทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกาย
  • ในยามบ่ายควรเน้นการดื่มน้ำเปล่าเพื่อช่วยสดชื่นร่างกาย สำหรับบางคนที่รู้สึกหิว การดื่มน้ำสามารถช่วยทำให้อิ่มท้องได้ หรือเลือกกินผลไม้สดที่มีน้ำตาลน้อยเช่น ฝรั่งหรือแอปเปิ้ลก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน
  • การนั่งทำงานในออฟฟิศควรใส่ใจกับท่าทางการใช้งานเพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรม เช่น ควรนั่งตรงไม่คร่อมหลัง หากรู้สึกเมื่อยในหลังให้ใช้หมอนมาอีกหลัง เพื่อผ่อนคลายและลดน้ำหนักที่กดทับ และหากนั่งนานๆ ควรออกไปเดินยืดเส้นยืดสายบ้างเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและร่างกายคลายตัวได้

วิธีดูแลสุขภาพในช่วงเย็น

  • การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี ก่อนออกกำลังกายควรรับประทานอาหารเบาๆ เช่นผลไม้หรือขนมปังเพื่อให้ได้พลังงาน หากไม่ทำเช่นนั้นหลังการออกกำลังกายอาจรู้สึกหิวและกินมากกว่าปกติ
  • อาหารมื้อเย็นควรเป็นมื้อเบาๆ เนื่องจากช่วงกลางคืนไม่ค่อยใช้พลังงาน และกระเพาะอาหารจะไม่ต้องทำงานหนัก ควรเลือกอาหารเช่นข้าวต้มหรือสลัดและควรทานอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน เพื่อป้องกันโรคกรดไหลย้อน
  • การนอนเพื่อความสดชื่นของร่างกายและสมองควรนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน

ลดพุงลดความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

ความสำคัญของการลดพุงในการป้องกันโรคอ้วนและความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ไม่สามารถเอาเป็นเรื่องง่ายๆ และเรียกได้ว่าลดได้แค่เพียงดูแลอาหารการกินเท่านั้น นอกจากการลดรับประทานอาหารที่มีรสชาติเค็มและหวาน และลดอาหารที่มีความมัน ยังมีเรื่องการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้องด้วย

การออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญในการลดพุง โดยสามารถเลือกทำกิจกรรมที่ชอบได้ เช่น วิ่งเช้าหรือเย็น การเดินเร็ว ปั่นจักรยาน หรือเล่นกีฬาต่างๆ ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น และช่วยให้การลดน้ำหนักและลดไขมันส่วนเกินเป็นไปได้

นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำเพียงพอ เพื่อรักษาความสดชื่นและช่วยในกระบวนการเผาผลาญพลังงาน ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และน้ำตาลสูง เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำเปล่าหวาน และเครื่องดื่มหวานอื่นๆ

นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการหลีกเลี่ยงสตรีซาการ์ท ให้รับประทานอาหารเช้าเพียงพอและหลีกเลี่ยงการอดอาหาร ควรมีการรับประทานอาหารทุกมื้อให้เพียงพอและมีความสมดุลย์ รวมถึงการรับประทานผักและผลไม้ให้เพียงพอ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่สำคัญอย่างวิตามินและเส้นใยในระบบอาหารอย่างเพียงพอ

การลดพุงเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เป็นกระบวนการที่ต้องให้ความสำคัญและความพยายาม เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกาย พร้อมกับการรักษาสไตล์การดำเนินชีวิตที่เป็นสุขภาพอย่างครบถ้วน

การดูแลสุขภาพที่ดีไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เราต้องใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการออกกำลังกายและการรับประทานอาหาร อย่างสำคัญคือความสมดุลในการรับประทานและการให้ความสำคัญกับส่วนผสมที่เหมาะสม Firstway ยินดีสนับสนุนและให้คำแนะนำเพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนไทยทุกคน

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ