มัดรวม 6 วิธีคลายร้อนสัตว์เลี้ยงของคุณในช่วงหน้าร้อน

มัดรวม 6 วิธีคลายร้อนสัตว์เลี้ยงของคุณในช่วงหน้าร้อน

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ไม่เพียงแค่มนุษย์เท่านั้นที่ต้องพบเจอกับความร้อนอบอ้าว สัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมวก็ต้องเผชิญกับปัญหาอากาศร้อนเหมือนกัน หากเจ้าของไม่ดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงเวลาที่อากาศร้อนหรือเวลาที่แดดจัด ๆ ให้ถูกวิธีเจ้าสัตว์เลี้ยงของเรา อาจต้องเผชิญกับผลเสียหรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอันตราย Firstway ได้รวบรวมวิธีการคลายร้อนให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

อยู่ในที่ร่มและให้น้ำคลายร้อนสัตว์เลี้ยง

3439-Pets-1

ช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่สัตว์เลี้ยงมักจะเสี่ยงต่อการขาดน้ำมากขึ้น โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่มีขนยาว เช่น แมวเปอร์เซีย หรือ หมาปั๊ก ที่มีหน้าสั้นเป็นพิเศษ หากสังเกตเห็นว่าหมาหรือแมวมีเหงื่อแห้งหรือมีน้ำลายไหลมากกว่าปกติ นั่นหมายความว่าอาจจะกำลังมีอาการขาดน้ำ

ดังนั้น เจ้าของควรเตรียมน้ำสะอาดให้สัตว์เลี้ยงดื่มเพียงพอตลอดเวลา หรือให้อาหารเปียกแทนอาหารเม็ด เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย นอกจากนี้ ควรจัดให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ร่มรื่น ในช่วงเวลาที่แดดจัด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้องหมาหรือแมวจะชอบอาบแดด แต่หากอยู่ในแดดจัดเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดโรคลมแดดหรือมีอาการฮีตสโตรกได้

สังเกตอาการสัตว์เลี้ยงบ่อย ๆ

3439-Pets-2

วิธีการดูแลสัตว์เลี้ยงในช่วงเวลาที่อากาศร้อนหรือช่วงแดดจัดนั้น ควรหมั่นสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงเป็นประจำ เนื่องจากสัตว์เลี้ยงไม่สามารถบอกปัญหาได้เอง ดังนั้น เจ้าของต้องระมัดระวังตลอดเวลา การสังเกตอาการอาจจะเป็นการดูสีผิวหรือร่างกายของสัตว์เลี้ยงว่ามีอาการอย่างไรหรือไม่ เช่น สัตว์เลี้ยงมีเหงื่อตามตัว ลิ้นห้อย เหงือกแห้ง น้ำลายไหลเยอะ หรือเห็นชัดว่าสัตว์เลี้ยงมีปัญหาในการหายใจ

การปฐมพยาบาลสัตว์เลี้ยงเบื้องต้นของในกรณีฉุกเฉิน สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปที่ร่ม ห่มด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ ให้น้ำ แต่ไม่ควรเทน้ำเย็นตรงไปที่ตัวสัตว์เลี้ยงโดยตรง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้ และรอดูสังเกตอาการ หากสัตว์เลี้ยงยังไม่ดีขึ้น ควรจะพาสัตว์เลี้ยงไปยังโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม การทำประกันสัตว์เลี้ยง ก็สำคัญเช่นกัน

ไม่พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นช่วงที่มีแดดแรง

3439-Pets-3

สัตว์เลี้ยงหลาย ๆ พันธุ์จำเป็นต้องมีการเดินเล่นหรือออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ ควรพาออกกำลังกายในช่วงเวลาเช้าหรือเย็นมากกว่า เพราะในช่วงกลางวันหรือบ่ายอากาศจะร้อนและมีแดดจัดมาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้สัตว์เลี้ยงเกิดโรคลมแดดหรือมีอาการฮีตสโตรกได้

ไม่ควรปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ที่รถยนต์

3439-Pets-4

การทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถไม่ว่าเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็อาจสร้างความเสียหายต่อสัตว์เลี้ยงได้ โดยเฉพาะเมื่ออากาศร้อนและไม่มีการถ่ายเท เนื่องจากอากาศภายในรถจะอับอากาศและร้อนขึ้นได้เร็วมาก ซึ่งอาจทำให้สัตว์เลี้ยงมีอาการท้องเสีย หอบเหนื่อย หรือแม้กระทั่งช็อกได้ เพียงแค่ไม่ถึง 10 นาทีก็อาจเกิดอาการฮีตสโตรได้เลย

ดังนั้น หลีกเลี่ยงการปล่อยสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ เว้นแต่มีความจำเป็นจริง ๆ ก็ควรเปิดแอร์ไว้ เมื่อทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถยนต์ในช่วงเวลาที่อากาศร้อนและแดดจัด

หมั่นกำจัดเห็บหมัด

3439-Pets-5

ยิ่งช่วงที่อากาศที่ร้อนขึ้นก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เห็บหมัดแพร่พันธุ์ได้ไวขึ้น การกัดของเห็บหมัดนั้นจะทำให้เกิดอาการผิวหนังระคายเคืองและคันได้ สัตว์เลี้ยงของคุณอาจเกาจนขนหลุดหรือเกาจนผิวหนังเกิดแผลติดเชื้อได้

ดังนั้น การควบคุมและการกำจัดเห็บหมัดในช่วงฤดูร้อนจึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยจำเป็นต้องอ่านและปฏิบัติตามฉลากของผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดอย่างเคร่งครัด ซึ่งผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัดสำหรับสุนัขและแมวก็ไม่ควรนำมาใช้รวมกัน อีกทั้งผลิตภัณฑ์แต่ละยี่ห้ออาจมีข้อกำกับการใช้ที่แตกต่างกันไป

ไม่โกนขนสัตว์เลี้ยง

3439-Pets-6

มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่าขนสุนัขและแมวมีไว้เพื่อเพิ่มความอบอุ่นในฤดูหนาวเท่านั้น จึงเลือกทำการโกนขนออกในช่วงฤดูร้อน เพื่อหวังว่าจะสามารถช่วยลดความร้อนได้ แต่ที่จริงแล้วการโกนขนเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะขนสามารถช่วยลดความร้อนได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการโกนขนอาจจะทำให้ผิวหนังถูกแดดเผามากขึ้น เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถเล็มหรือตัดขนให้ได้ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องโกนขนให้หมดเกลี้ยง

หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับวิธีคลายร้อนสัตว์เลี้ยงในช่วงหน้าร้อนกันแล้ว ขอให้เจ้าของน้องหมาหรือแมวหรือว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ก็ควรระวังและดูแลให้ดีในช่วงฤดูร้อนนี้ โดยเฉพาะในเมืองไทยที่มีอากาศร้อนอยู่ตลอดเวลา อย่าลืมทำตามวิธีการดูแลที่เหมาะสมเพื่อให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีสุขภาพแข็งแรงตลอดช่วงฤดูร้อนนี้

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ