iOS 17 ใครไม่ได้ไปต่อ พร้อมกำหนดวันงาน WWDC23

iOS 17 ใครไม่ได้ไปต่อ พร้อมกำหนดวันงาน WWDC23

ใกล้เข้ามาแล้วกับ iOS 17 ที่จะเปิดเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการภายในไม่ช้านี้ โดยคาดว่าข้อมูลจะถูกเปิดเผยในงาน WWDC2023 ที่กำลังจะมาถึง แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้น ได้มีการเผยแพร่ข่าวจาก Mark Gurman ว่า iOS 17 จะมีการปรับปรุงและพัฒนาฟีเจอร์หลายๆ ส่วนที่น่าสนใจมากกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่ฟีเจอร์บางส่วนอาจจะถูกตัดออกไป หรือแม้กระทั่งมีการเพิ่มเข้ามาเป็นฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีใน iOS เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้เช่นกัน จะมีอะไรบ้างนั้น Firstway ได้รวบรวมไว้แล้ว ไปดูกันเลย

งาน WWDC23 จัดขึ้นเมื่อไหร่ ?

3470-iOS17-3

Apple ได้ประกาศวันจัดงาน WWDC23 หรือ World Wide Developer Conference อย่างเป็นทางการแล้ว โดยงานจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 5 – 9 มิถุนายน นี้ โดยคาดว่าในวันแรกของงานจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ iOS, iPadOS, macOS, watchOS, และ tvOS ในเวอร์ชั่นแรกของตัวแอปเปิ้ล

ถึงแม้ว่างาน WWDC23 นี้จะจัดเป็นแบบออนไลน์ แต่ก็คาดว่าน่าจะมีนักพัฒนาและบุคคลที่ได้รับเชิญไปร่วมงานจริงในวันที่ 5 มิถุนายน ที่จะได้มีโอกาสได้เข้าชม รวมถึงมีกิจกรรมที่จัดขึ้นเฉพาะกับผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น ที่ Apple Park

ทาง Susan Prescott รองประธานฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ได้กล่าวไว้ว่างาน WWDC23 เป็นงานใหญ่ที่น่าตื่นเต้นสุด และเฝ้ารอที่จะได้เห็นหน้าของนักพัฒนาทางออนไลน์ที่จะมาพบกันในงานพิเศษงานนี้

iOS 17 มีอะไรใหม่บ้าง ?

3470-iOS17-1

เริ่มต้นด้วยการปรับปรุงระบบ Find My ใหม่ใน iOS 17 ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดมากขึ้น เช่น การแสดงตำแหน่งอุปกรณ์ที่แม่นยำมากขึ้น, การแสดงผลภาพตำแหน่งที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถแชร์ตำแหน่งอุปกรณ์ให้กับเพื่อนของคุณได้เช่นกัน

มีสื่อหลายแห่งเผยข้อมูลว่า iOS 17 จะมาพร้อมกับการอัปเดต Control Center ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์แบบ โดยคาดว่าการอัปเดตครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การปรับแต่งเมนูต่าง ๆ ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะมีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่หลังจากที่ใช้ดีไซน์เดิมตั้งแต่ iOS 11 นอกจากนี้ยังมีการฉลอง 10 ปีของ Apple ที่เพิ่มฟีเจอร์ Control Center ลงใน iOS 7 ด้วย

มีการเปิดเผยว่า iOS 17 อาจจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้ที่นอกจากการปรับแต่ง Control Center แล้ว ยังมีการรองรับการทำงานกับแว่น Apple VR/AR และมีการเปิดฟีเจอร์ Sideloading ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถโหลดแอปนอก App Store ได้ ซึ่งเป็นการตอบรับกฎใหม่จาก EU เพื่อลดการผูกขาดในตลาด

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่ม Wallet ที่สามารถแสดงผลในหน้า Lock Screen ได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้ไม่มีใน iOS 16

และ Mark Gurman ยังกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงในแอป Wallet ที่อาจมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของบัญชีตลาดดิจิทัล ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมได้ และยังมีโอกาสที่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ เช่น watchOS 10 และ macOS 14 ที่อาจจะมีการเปิดเผยฟีเจอร์ใหม่ในภายหลัง

iOS 17 และ iPadOS 17 ใครจะไม่ได้ไปต่อบ้าง ?

3470-iOS17-2

สำหรับผู้ที่เฝ้ารอคอยการมาของ iOS 17 / iPadOS 17 ที่คาดว่าจะจะถูกเปิดเผยในงาน WWDC2023 นี้ หลายๆ คนก็คงรอลุ้นดูกันว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้จะสามารถอัพเดทเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ได้หรือไม่ และอุปกรณ์ที่ไม่สามารถทำงานร่วมกับ iOS 17 / iPadOS 17 ได้ มีดังต่อไปนี้

  • iPhone 8
  • iPhone 8 Plus
  • iPhone X
  • iPad Gen 5
  • iPad Pro 12.9 นิ้ว รุ่นแรก (ปี 2015)
  • iPad Pro 9.7 นิ้ว รุ่นแรก (ปี 2016)

จากข่าวลือล่าสุดได้กล่าวไว้ว่า iOS 17 และ iPadOS 17 นั้นอาจไม่สามารถรองรับอุปกรณ์ที่เก่ากว่า A11 Bionic ได้ ยกเว้น iPad Gen 6 / Gen 7 ที่ใช้ชิป A10 Fusion สำหรับ iPad Pro ขนาด 10.5 นิ้ว และ 12.9 นิ้วที่ใช้ชิป A10X Fusion

และยังมีรายงานล่าสุดเผยว่า iPad และ iPhone ที่ใช้ชิปตั้งแต่ A5 จนถึง A11 ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ความปลอดภัย Bootroom โดยไม่มีการแก้ไขใด ๆ จากฝ่าย Apple ซึ่งช่องโหว่เหล่านี้สามารถใช้ในการ Jailbreak และแก้ไขระบบ iOS ได้

ขอสรุปว่า iOS 17 และ iPad OS 17 จะมีการเปิดตัวในงาน WWDC 2023 ในวันที่ 5 มิถุนายน 2023 และสำหรับเวอร์ชั่น Beta แรกจะเปิดให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้ภายในวันเดียวกัน โดยในเวอร์ชั่นนี้ Apple มุ่งเน้นพัฒนาให้ระบบปฏิบัติการทำงานได้ด้วยความเสถียรและมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น คาดว่าเราอาจจะได้เห็นฟีเจอร์ใหม่เปิดตัวน้อยกว่าเวอร์ชั่นก่อนๆ นี้

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ