ลืมรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รวมวิธีแก้ไขปัญหา ลืมรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2566

ปัจจุบันนี้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน หากจะไปทำรายการซื้อสินค้า สามารถใช้บัตรประชาชนไปรูดซื้อได้แล้ววันนี้ แต่หลาย ๆ คน ลืมรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จนทำให้ไม่สามารถซื้อของได้ ทีมงาน Firstway ได้รวบรวมวิธีการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการกรอกรหัสผ่านผิด ลืมรหัสผ่าน หรือต้องการเปลี่ยนรหัสผ่าน เพื่อจะได้เข้าไปใช้สิทธิ ซึ่งแก้ไขได้อย่างไรบ้างนั้น รับชมกันเลย

ลืมรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องแก้ไขปัญหาอย่างไร ?

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง ได้แถลงข่าวว่าตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไปที่เริ่มใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ล่าสุด มีผู้ใช้สิทธิบางส่วนที่ได้ยืนยันตัวตนที่ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. เรียบร้อยแล้ว แต่ในการใช้สิทธิบางครั้ง ผู้ใช้สิทธิอาจลืมรหัสส่วนบุคคล (Personal Identification Number : PIN) หรือต้องการเปลี่ยนรหัส PIN ที่เคยกำหนดไว้ในการยืนยันตัวตน ในกรณีดังกล่าว ผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน สามารถแก้ไขได้ตามวิธีดังนี้

ต้องการเปลี่ยนรหัส PIN ใหม่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำได้อย่างไร ?

ผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน สามารถทำการเปลี่ยนรหัส PIN หรือตั้งรหัส PIN ใหม่ได้ที่สาขาของธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน, และ ธ.ก.ส. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 66 เป็นต้นไป โดยรหัส PIN ต้องไม่ซ้ำกับรหัสเดิมที่กำหนดไว้ 10 ครั้งย้อนหลัง และจะต้องยืนยันตัวตนทุกครั้งที่เปลี่ยนรหัส PIN โดยสามารถใช้สิทธิได้หลังจากกำหนดรหัส PIN ใหม่ประมาณ 2 ชั่วโมง

กดรหัส PIN ไม่ถูกต้อง 3 ครั้งแล้วถูกระงับการใช้งาน แก้ไขได้อย่างไร ?

หากคนที่นำบัตรประชาชนไปซื้อของแล้วกดรหัส PIN ไม่ถูกต้อง 3 ครั้ง บัตรจะถูกล็อกการใช้งานทันที วิธีการปลดล็อกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐคือ ให้เจ้าของบัตรประชาชนไปติดต่อยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา เพื่อขอกำหนดรหัสใหม่ และจะสามารถใช้สิทธิได้หลังจากตั้งรหัสใหม่แล้วประมาณ 2 ชั่วโมง

ยืนยันตัวตนแล้ว แต่มีการเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชน แก้ไขได้อย่างไร ?

การเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวหมดอายุหรือสูญหาย ผู้ที่มีสิทธิจะต้องทำการอายัดสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐด้วยตนเองผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติกับศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (Call Center) ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-109-2345 ซึ่งเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงไทยได้ตามวันและเวลาทำการของสาขาของธนาคารกรุงไทย ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 08.30 – 17.30 น. โดยผู้มีสิทธิ์จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนใบใหม่ไปติดต่อเพื่อขอทำการยืนยันตัวตนและกำหนดรหัส PIN ใหม่

สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ใช้สิทธิอะไรได้บ้าง ?

ในปี 2566 ผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่ายได้ดังนี้

  • วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค จำนวน 300 บาทต่อเดือน
  • วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ จำนวน 750 บาทต่อเดือน
  • วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม จำนวน 100 บาทต่อ 3 เดือน (ได้รับเฉพาะเดือนเมษายน-มิถุนายน)

นอกจากสิทธิในการใช้จ่ายที่ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐยังสามารถใช้บัตรประชาชนในการใช้จ่ายค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาได้ ดังนี้

  • วงเงินค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน (เฉพาะบ้านที่ใช้ไฟฟ้าตามเงื่อนไขและลงทะเบียนรับสิทธิแล้ว)
  • วงเงินค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน (เฉพาะบ้านที่ใช้น้ำประปาตามเงื่อนไขและลงทะเบียนรับสิทธิแล้ว)

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือการสอบถามข้อสงสัยสามารถติดต่อธนาคารกรุงไทยหรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2109-2345

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ