วิธีขจัดคราบหินปูนในบ้าน

รวมวิธีขจัดคราบหินปูนในบ้าน ห้องน้ำ ให้ของใช้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม

เคยรู้หรือไม่ว่า วิธีขจัดคราบหินปูนในบ้านอย่างไรให้สะอาด คุณพ่อบ้านแม่บ้านอาจเคยประสบปัญหาคราบหินปูนที่ขัดไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน ห้องครัวหรือห้องน้ำ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เนื่องจากทีมงาน Firstway ได้รวมวิธีกำจัดคราบหินปูนมาไว้ให้ท่านแล้วหลายวิธีด้วยกัน ให้บ้านของท่านกลับมาสะอาดเหมือนเดิมอีกครั้ง ซึ่งวิธีทำความสะอาดนี้จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

คราบหินปูนในบ้านเกิดจากอะไร ?

คราบหินปูนเกิดขึ้นจากการตกตะกอนของแร่ธาตุแคลเซียมและแร่ธาตุแมกนีเซียมในน้ำประปาที่ไหลผ่านจุดต่าง ๆ ในบ้าน โดยเมื่อน้ำไหลผ่านจุดนั้น แร่ธาตุจะเกิดการเกาะตัวกันและสะสมตามพื้นผิว ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นของการสร้างคราบหินปูน

คราบหินปูนที่เกิดขึ้นจะมีสีขาวหรือสีเหลือง และมักพบได้บ่อยในบริเวณที่มีการใช้น้ำเป็นประจำ เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว อ่างล้างจาน ฝักบัว ก๊อกน้ำ และเคาน์เตอร์ครัว หากไม่มีการทำความสะอาดและกำจัดคราบหินปูนอย่างเหมาะสม จะทำให้คราบหินปูนสะสมเพิ่มขึ้น และเกิดการสะสมเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น

วิธีขจัดคราบหินปูนในบ้านใช้สิ่งของอะไรได้บ้าง ?

หากเราไม่อยากให้เกิดคราบหินปูนเราสามารถเช็ดบริเวณที่มีน้ำเปียกให้แห้งเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของคราบหินปูนได้ หากคราบหินปูนเกิดขึ้นแล้ว การใช้วิธีทำความสะอาดด้วยสิ่งของใกล้ตัวจะช่วยลดความยากในการทำความสะอาดได้ มีดังนี้

1. ยาสีฟัน

ยาสีฟัน

การทำความสะอาดคราบหินปูนบนสุขภัณฑ์และคราบสกปรกบนกระจก สามารถใช้ยาสีฟันขัดออกได้อย่างง่ายดาย โดยใช้ฟองน้ำหรือแปรงเปียกหมาด ๆ บนคราบเพื่อขัดออก แล้วปล่อยไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นล้างให้สะอาดได้เลย

2. เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา

ในการขจัดคราบหินปูนบนโถสุขภัณฑ์ คุณสามารถใช้เบกกิ้งโซดา 2 ส่วนผสมกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน แล้วราดลงบนคราบหินปูนและทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นใช้น้ำอุ่นขัดคราบหินปูนและเช็ดด้วยผ้าแห้ง เป็นวิธีง่าย ๆ ในการทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์ของคุณ

3. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชู

ถ้าหม้อต้มชาหรือกาแฟมีคราบหินปูนติดอยู่ สามารถกำจัดได้โดยเริ่มจากการล้างอุปกรณ์ให้สะอาด หลังจากนั้นให้เติมน้ำส้มสายชูเข้าไปในหม้อประมาณครึ่งหม้อ จากนั้นเติมน้ำสะอาดเข้าไปในหม้ออีกครึ่ง จากนั้นเปิดเครื่องต้มให้น้ำเดือด เมื่อต้มจนเดือดแล้วให้เทน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ หลังจากนั้นให้ต้มน้ำส้มสายชูกับน้ำใหม่อีกรอบ แล้วเทน้ำทิ้งอีกครั้ง จากนั้นเช็ดหม้อด้วยน้ำสบู่ แล้วต้มน้ำอีกครั้งจนเดือดอีกครั้ง จากนั้นคราบหินปูนก็จะหลุดออกไปง่ายขึ้น สามารถเช็ดออกได้ง่ายๆ และหม้อก็จะสะอาดเหมือนเดิม

ในการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ยังสามารถใช้น้ำส้มสายชูได้อีกด้วย โดยเทน้ำส้มสายชูลงไปในถังซักผ้าและกดปุ่มเริ่มต้นการทำงานตามปกติ หากเครื่องซักผ้ามีระบบน้ำร้อน ก็สามารถใช้น้ำร้อนในการล้างคราบหินปูนได้เลย รอจนกว่าเครื่องซักผ้าจะทำงานเสร็จแล้วก็กดปุ่มซักเครื่องเปล่าอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าคราบหินปูนจะถูกล้างออกไปแล้วนะ

4. มะนาว

มะนาว

การกำจัดคราบหินปูนบนฝักบัว ก๊อกน้ำ หรือกระเบื้องสามารถทำได้ด้วยการใช้น้ำมะนาวผสมกับเกลือค่ะ โดยให้โรยเกลือลงบนมะนาวครึ่งผล จากนั้นใช้มะนาวที่ผ่าเป็นครึ่งคลุกเคล้ากับคราบหินปูน จากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดตามด้วยการล้างด้วยน้ำสะอาด น้ำมะนาวมีคุณสมบัติกรดซึ่งช่วยในการกำจัดคราบหินปูน และวิตามินซีที่มีอยู่ในมะนาวจะช่วยในการกำจัดตะกอนของแคลเซียมคาร์บอเนตได้ดี

5. สารบอแรกซ์

สารบอแรกซ์

การขจัดคราบหินปูนบนกระเบื้องหรือพื้นห้องน้ำ สามารถใช้สารบอแรกซ์เพื่อขจัดได้ โดยเริ่มจากผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำร้อน และใส่สารบอแรกซ์ลงไป ควรสวมถุงมือและหน้ากากป้องกันอันตรายเพื่อป้องกันการสัมผัสสารเคมีที่อันตรายได้ เมื่อผสมสารเคมีเข้ากันแล้ว ราดลงบนคราบหินปูนแล้วปล่อยไว้ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นก็ใช้ไม้ขัดหรือสแตนเลสเซลล์ขัดคราบหินปูนออกได้อย่างง่ายดาย สุดท้ายก็ล้างอุปกรณ์ด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งเพื่อให้สะอาดตามปกติ

คราบหินปูนในห้องน้ำเกิดจากอะไร ?

น้ำกระด้างเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยคราบหินปูนและรอยคราบดำในห้องน้ำ เพราะว่ามีการสะสมตัวของแร่ต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของน้ำกระด้าง และเมื่อน้ำกระด้างเคลื่อนไหวผ่านพื้นผิว แร่ต่าง ๆ ก็จะตกค้างอยู่บนพื้นผิว ซึ่งเมื่อหล่อเลี้ยงไว้นาน ๆ ก็จะเกิดรอยคราบหินปูนและรอยคราบดำขึ้นมา

การใช้น้ำประปาที่มีคุณภาพไม่ดีหรือเป็นน้ำกระด้างเมื่อแห้งจะเป็นสาเหตุให้เกิดคราบ ซึ่งอาจเกิดจากการสะสมแร่ต่าง ๆ ในน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดคราบขาวหรือหินปูนฝังลึกสะสมขึ้น ควรเช็ดบริเวณที่เปียกให้แห้งอยู่เสมอ ด้วยวิธีการนี้จะช่วยลดความเสียหายที่เกิดจากคราบหินปูนหรือรอยคราบดำในห้องน้ำได้มากขึ้น และช่วยให้ห้องน้ำของเราสะอาดและสวยงามตลอดเวลา

วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำและคราบขาวบนบานตู้อาบน้ำ

วิธีการขจัดคราบหินปูนและคราบขาวบนบานตู้อาบน้ำไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอเนกประสงค์เช่น วิม และผ้าไมโครไฟเบอร์ช่วยขจัดคราบได้อย่างง่ายดาย ตัวช่วยอื่นๆ ที่ช่วยล้างคราบได้มีอีกหลายชนิด เช่น โซดาไบคาร์บอเนต หรือน้ำมันโสล่า เป็นต้น ดังนั้นคุณสามารถเลือกใช้ตัวช่วยได้ตามความเหมาะสมของบ้านคุณ

สำหรับวิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำด้วยวิธีจากธรรมชาติ คุณสามารถผสมน้ำ (ใช้น้ำกรองถ้าเป็นไปได้) และน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนเท่าๆ กัน จากนั้นใส่ลงในขวดสเปรย์และพ่นลงบนคราบ จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าที่ไม่เป็นขุยจนคราบต่างๆ หลุดออก เพื่อขจัดคราบหินปูนสะสมฝังลึก แนะนำให้ใช้สเปรย์นี้ฉีดลงบนบริเวณบานตู้อาบน้ำทุกครั้งหลังอาบน้ำ

วิธีขจัดคราบหินปูนในห้องน้ำบริเวณพื้นกระเบื้อง

การกำจัดคราบหินปูนและรอยด่างจากแร่ต่างๆ ในร่องกระเบื้องอาจใช้วิธีทำความสะอาดด้วยน้ำยากระดาษทรายและน้ำส้มสายชู โดยใช้แปรงเล็กๆ และเช็ดผ้าไมโครไฟเบอร์เพื่อขจัดคราบออกจากแนวร่องกระเบื้อง แนะนำให้ทำการทำความสะอาดเมื่อมีคราบปูนยาแนวแห้งเกาะติดอยู่

หากคุณไม่มั่นใจว่าวิธีการทำความสะอาดนี้เหมาะสมกับแนวกระเบื้องของคุณหรือไม่ คุณสามารถติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ ในกรณีที่ไม่สามารถกำจัดคราบหินปูนและรอยด่างได้ด้วยวิธีการทำความสะอาดทั่วไป อาจจะต้องใช้เครื่องมือเช่น เครื่องล้างแรงดันสูง (pressure washer) หรือน้ำยาเคมีที่เหมาะสมต่อคราบหินปูนและรอยด่างดังกล่าว แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังในการใช้เพื่อป้องกันการทำลายแนวกระเบื้อง

  1. วิธีแรกที่ใช้เพื่อกำจัดคราบหินปูนในห้องน้ำคือใช้ผ้าสะอาดชุบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดเข้มข้น เช่น วิม เพื่อเช็ดบริเวณปูนยาแนวเพื่อกำจัดคราบสกปรก จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำ อย่าลืมอ่านฉลากวิธีการใช้ก่อนเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดใหม่ทุกครั้ง
  2. วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้วัตถุดิบธรรมชาติที่มีอยู่ในบ้านเรา ในการกำจัดคราบหินปูนในห้องน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้ ผสมผงฟู (เบคกิ้งพาวเดอร์) กับน้ำอุ่นในอัตราส่วน 1:3 และคนให้เข้ากัน นำผลิตภัณฑ์ที่ผสมแล้วไปทาบนคราบหินปูนในห้องน้ำที่ต้องการกำจัด ใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว ขัดบริเวณที่มีคราบอยู่ด้วยแปรงสีฟัน หลังจากนั้นใช้ผ้าที่เปียกพอหมาดเช็ดคราบที่ถูกขัดแล้ว ให้สะอาด ในท้ายที่สุด ให้ใช้สเปรย์ที่ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำ พ่นบนพื้นห้องน้ำที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว หรือที่มีความเสียหายจากการกำจัดคราบ นี้จะช่วยป้องกันไม่ให้คราบหินปูนกลับมาเกาะอยู่บนพื้นห้องน้ำอีกครั้ง

แชร์บทความนี้:

Facebook
Twitter
Email

สารบัญ

สิ่งที่คุณอาจจะสนใจ